Nhân gian thì có không khí, ở trên trời cũng có một loại thần khí, thần tánh, ở nơi Phật thì có Phật tánh. Phật tánh và thần tánh tuy không thể thấy được song cảnh giới của thánh nhân không phải là không có. Nếu không có thần khí thì chư thần phải đọa lạc, nếu không có Phật tánh thì cũng không có Phật. Ðó là cảnh giới vô cùng kỳ diệu. Tu hành, tức là tu Ðại Ðạo vô hình, tu Ðại Ðạo vô tình, tu Ðại Ðạo vô danh, cho nên Thái Thượng Lão Quân có nói trong Thanh Tịnh Kinh rằng:
Ðại Ðạo vô hình sinh dục thiên địa
Ðại Ðạo vô tình vận hành nhật nguyệt
Ðại Ðạo vô danh trưởng dưỡng vạn vật
Vô bất tri kỳ danh, cưỡng danh vi Ðạo
Nghĩa là:
Ðại Ðạo chẳng có hình dáng nhưng sinh ra trời đất
Ðại Ðạo chẳng có tình cảm song xoay vần nhật nguyệt
Ðại Ðạo chẳng có tên tuổi song nuôi dưỡng vạn vật
Ta chẳng biết tên là gì, đành gọi là Ðạo vậy.
Chữ Ðạo này, theo chữ Hán thì trên đầu có hai chấm,

Trong chữ Ðạo ở dưới nét chữ Nhất có chữ Tự. Bây giờ thử tìm kiếm chữ Tự. Chữ Tự tức là chính mình, gồm có dấu phết và chữ Mục, nghĩa là con mắt, tức là phải dùng con mắt mà hồi quang phản chiếu, mà hướng vào bên trong, không phải nhìn ra ngoài. Ðóng con mắt lại là chữ Tự, tức là chính mình. Bây giờ, nếu thêm chữ Khước ở một bên nữa thì thành ra chữ Ðạo, ý nói Ðạo là cần phải tu, bởi vì chữ Khước có nghĩa là đi, là bước, là thực hành.Ông Hàn Dũ ở trong Tập Nguyên Ðạo có nói rằng: “Do thị nhi ý yên chi vi đạo”, tức là từ nơi này mà đi đến chỗ kia thì gọi là Ðạo. Ðạo có nghĩa là con đường đi, cho nên tu Ðạo thì cần phải cung hành thực tiễn, thật sự tu hành, phải nỗ lực và hết sức thành tâm. Nếu mình muốn phản bổn hoàn nguyên, thì cần phải từ nơi số Một này mà tu về số Không. Ðắc Nhất vạn sự tất. Ðược một mọi sự đều xong. Nếu mình khôi phục lại được số Không này, tức là mình có thể trở về với Bản Lai Diện Mục và có thể chuyển Diệu Pháp Luân.
(Trích băng giảng của Hòa Thượng Tuyên Hóa, Vạn Phật Thành 10-10-82)
http://www.ngocbao.org/
0 comments:
Post a Comment